DANH SÁCH BÀI VIẾT Cài đặt thư viện Graphics trên IDE Dev C++ Hàm đồ hoạ cơ bản trong thư viện Graphics.h Click chuột trong màn hình đồ họa Một số chương trình xây dựng trên Graphics
Tải thư viện Graphics
Do thư viện đồ họa graphics và winbgim không được tích hợp sẵn trong thư viện của phần mềm Devc++ nên ta phải tự thêm 2 thư viện trên nếu muốn sử dụng chúng. Sau đây , mình xin hướng dẫn các bạn thêm 2 thư viện đồ họa này vào phần mềm Devc++ :
*File cài đặt: https://tuicocach.com/shortlink/?c=NvH758H
Cài đặt thư viện
– Đường dẫn (Path):
+ Với Windows 32 bit:
Path=”C:\Program Files\Dev-Cpp”
+ Với Windows 64 bit:
Path=”C:\Program Files (x86)\Dev-Cpp”
– Hướng dẫn cài đặt:
+ Đối với Dev C++ 32 bit:
Bước 1: Copy 2 file “graphics.h” và “winbgim.h” vào thư mục (Path)\MinGV32\include”.
Bước 2: Copy file “libbgi.a” vào thư mục “(Path)\MinGV32\lib”.
Bước 3: Copy 2 file “6-ConsoleAppGraphics.template” và “ConsoleApp_cpp_graph.txt” vào thư mục “(Path)\Templates”.
+ Đối với Dev C++ 64 bit:
Bước 1: Copy 2 file “graphics.h” và “winbgim.h” vào thư mục “(Path)\MinGW64\x86_64-w64-mingw32\include”.
Bước 2: Copy file “libbgi.a” vào thư mục “(Path)\MinGW64\x86_64-w64-mingw32\lib”.
Bước 3: Copy 2 file “6-ConsoleAppGraphics.template” và “ConsoleApp_cpp_graph.txt” vào thư mục “(Path)\Templates”.
Tạo project với thư viện Graphics
Sau khi cài đặt theo các bước như hướng dẫn ở trên, các bạn mở Dev C++ lên.
–Bước 1: Nếu bạn cài Dev C++ 32 bit thì bỏ qua bước này, còn nếu là 64 bit thì các bạn chọn trình biên dịch là TDM-GCC 32 bit ứng với phiên bản Dev C++ bạn cài đặt (Đây là bước bắt buộc và phải làm từ đầu, nếu không thì sẽ không chạy được đồ họa).
Ví dụ: Nếu Dev C++ 5.9.2 64 bit thì bạn sẽ chọn trình biên dịch là “TDM-GCC 4.8.1 32 bit Release”.
–Bước 2: Tạo một Project mới bằng cách chọn File -> New -> Project…
+ Chọn Console Graphics Application.
+Tick vào ô C++ Project.
+Gõ tên Project vào ô Name.
+Click Ok và chọn vị trí lưu.
–Bước 3: Tiến hành lập trình.
Bạn có thể coppy đoạn code dưới này chạy thử nhé
#include<graphics.h>
#include<conio.h>
#include<dos.h>
main()
{
int gd = DETECT, gm, x, y, color, angle = 0;
struct arccoordstype a, b;
initgraph(&gd, &gm, "C:\\TC\\BGI");
delay(2000);
while(angle<=360)
{
setcolor(BLACK);
arc(getmaxx()/2,getmaxy()/2,angle,angle+2,100);
setcolor(RED);
getarccoords(&a);
circle(a.xstart,a.ystart,25);
setcolor(BLACK);
arc(getmaxx()/2,getmaxy()/2,angle,angle+2,150);
getarccoords(&a);
setcolor(GREEN);
circle(a.xstart,a.ystart,25);
angle = angle+5;
delay(50);
}
getch();
closegraph();
}
Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết, ở biết viết tiếp theo mình sẽ giới thiệu một số hàm thường sử dụng và một số ví dụ đơn giản trong thư viện Graphics.